Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Cân đối ngân sách và nợ công

Các cơ quan quản lý cần quản lý chặt nguồn thu, xử lý các hoạt động gian lận thuế

CôngThương-Nợ công trong giới hạn an toàn

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII khép lại nhưng chưa yên tâm về nợ nợ công, BởiViệt Nam đã trở thành nhà nước có thu nhập làng nhàng thấp nên lãi suất các loại vốn vay đang tăng lên và có tính thương mại nhiều hơn, dịch vụ trả nợ công sẽ càng ngày càng cao hơn.

Trước đó ngày 10/6/2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khẳng định tại phiên chất vấn của Quốc hội, nợ công hiện ở dưới mức 65% GDP theo nghị quyết của Quốc hội. Nếu theo số tuyệt đối, nợ công những năm gần đây có khuynh hướng tăng, nhưng nếu so với GDP thì tỷ lệ đổi thay không nhiều, lần lượt qua các năm 2010 là 51,7%, năm 2011 là 50,1%, đến năm 2012 là 50,8% và ước lượng của năm 2013 là 54,1%.

Nhưng ở một góc nhìn khác, PGS.TS Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam- nhận xét, nếu theo tiêu chí nợ công của Việt Nam thì các chỉ tiêu nợ vẫn nằm trong giới hạn an toàn, không tác động lớn đến kinh tế vĩ mô. Nhưng nếu tính theo tiêu chí quốc tế thì tỷ lệ nợ công so với GDP của Việt Nam đã vượt xa mức an toàn.

Các nguy cơ đe dọa tính an toàn http://vietnampcs.Com/dich-vu/diet-va-phong-tru-chuot/ của nợ công Việt Nam đến từ rất nhiều nhân tố như sự thiếu bền vững của thu ngân sách nhà nước, biến động của các tỷ giá liên can đến các đồng bạc của các nước chủ nợ, hiệu quả sử dụng vốn vay thấp đặc biệt là hiệu quả dùng vốn của các doanh nghiệp quốc gia.

Áp lực chi thẳng thớm

Theo phân tách của Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, ngân sách hạn hẹp năm 2013 ghi nhận nhiều động thái tích cực của các cơ quan quản lý nhằm kiểm soát chặt “túi tiền” của quốc gia như thu tiền cổ tức từ các doanh nghiệp nhà nước, tiến hành quyết liệt công tác chống thất thu thuế, kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ hơn.

Ngân sách hạn hẹp cũng là một trong những nguyên do khiến nhà nước phải đẩy nhanh quá trình “thả nổi” giá các mặt hàng thiết yếu theo giá thị trường nhằm giảm chi phí bù lỗ từ ngân sách và dư địa các chính sách tương trợ doanh nghiệp bị giới hạn.

Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2013 đạt khoảng 100,4% dự toán (dự toán 816.000 tỷ). Tổng chi ngân sách quốc gia đạt dự toán (978.000 tỷ đồng) trong đó chi trực tính 658.900 tỷ, chi đầu tư phát triển 175.000 tỷ, chi trả nợ, trợ giúp 105.000 tỷ.

Bội chi ngân sách, theo xem của Chính phủ, ước đạt 5,15% GDP. Theo dự toán ngân sách năm 2013, chi thẳng tuột chiếm tới 67,4%, chi đầu tư phát triển 17,9%, chi trả nợ trợ giúp Diet kien 10,7% tổng chi ngân sách.

Quy mô tiêu xài ngân sách tăng nhanh, đặc biệt là chi thường xuyên. PGS.TS Trần Đình Thiên cho đây là “sự áp đảo của chi liền tù tù trong tổng chi ngân sách”.

Theo dõi biến động qua các năm, tổng chi ngân sách quốc gia năm 2013 tăng khoảng 9 lần so với năm 2000. Tổng chi ngân sách tăng chủ yếu là do sự đóng góp của chi thường xuyên (tăng 10,7 lần), hai khoản chi còn lại có tốc độ tăng nhỏ hơn tổng chi ngân sách (chi đầu tư tăng 5,9 lần, chi trả nợ từ năm 2003 đến năm 2013 tăng 4,1 lần).

Thu ngân sách giảm trong ngắn hạn

Việc chi lớn hơn thu, thâm hụt ngân sách liên miên qua nhiều năm với chừng độ ngày càng nghiêm trọng buộc Chính phủ phải vay nợ để bù đắp cho khoản thiếu hụt, diễn đạt ở khối lượng trái phiếu Chính phủ phát hành tăng mạnh trong các năm và hệ quả thế tất là nợ công trở thành vấn đề ngày một nghiêm trọng.

Theo thống kê, năm 2014 sẽ có 122.742 tỷ đồng trái khoán chính phủ đáo hạn. Để huy động vốn, ngân khố nhà nước sẽ tiếp tục phải đấu thầu khối lượng lớn trái phiếu chính phủ, có thể tương đương hoặc thậm chí cao hơn cả năm nay.

Với việc phát hành một khối lượng lớn trái phiếu chính phủ trong năm 2014 sẽ gây Áp lực lên lãi suất thị trường và ảnh hưởng đến việc tiếp cận vốn của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân.

Cũng trong năm 2014 việc thực hành những chính sách mới như vận dụng thuế suất mới đối với thuế thu nhập doanh nghiệp (giảm từ 25% xuống còn 22%) trong điều kiện hoạt động sinh sản kinh dinh chưa bình phục sẽ khiến cho thu ngân sách bị giảm trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh nền kinh tế chưa có nhiều khởi sắc, nguồn của Chính phủ ngày một eo hẹp,PGS.TS Trần Đình Thiên nói : "Các cơ quan quản lý phải quản lý chặt nguồn thu, xử lý các hoạt động gian lậu thuế, để hoàn tất được nhiệm vụ thu ngân sách".

Hải Vân

Các cơ quan quản lý cần quản lý chặt nguồn thu, xử lý các hoạt động ăn gian thuế

PHẢN HỒI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét